Thứ Tư, 1 tháng 11, 2017

Đầu đơn độc đua đỉnh đường đèo đồi đất đá

Xe đua đặc biệt kiểu đầu kéo Freightliner Cascadia Pikes Peak Special Bán xe dream tàu của tay đua siêu đẳng Mike Ryan là một cỗ máy độc nhất vô nhị tham gia tranh tài ở giải đua đường đèo nổi tiếng Pikes Peak International Hill Climb 2013, diễn ra ngày 30.06 tới.
Đầu đơn độc đua đỉnh đường đèo đồi đất đá ảnh 1
Mike Ryan, một tay đua siêu đẳng ở California, về đích thứ 9 trong cuộc đua Pikes Peak năm ngoái (12 phút 39,960 giây) cũng với một chiếc xe đua kiểu đầu kéo, Bán xe dream việt nhưng anh muốn lập một kỳ tích cao hơn trong giải đua năm nay và điều này dẫn đến việc Ryan hợp tác với Banks Power để hoàn thiện khả năng vận hành cho cỗ xe đua Freightliner Cascadia Pikes Peak Special.
Đầu đơn độc đua đỉnh đường đèo đồi đất đá ảnh 2
Chiếc xe đua Freightliner Cascadia Pikes Peak Special tham gia PPIHC 2013
Chiếc xe tải được trang bị một động cơ Detroit Diesel 60 (DD60) dung tích 14 lít, cấu trúc V6 với tỷ số nén 15:1 và redline ở 2.700v/ph. Thân xe được chế tạo hoàn toàn bằng Ban xe exciter135 sợi thuỷ tinh kết hợp với sợi carbon, trọng lượng chiếc xe chỉ nhỉnh hơn 5 tấn. Để tạo sự cân bằng cho xe, động cơ được bố trí đặt giữa. Tuy nhiên, đường đua đèo Pikes Peak cũng đòi hỏi chiếc xe phải được thiết kế đáp ứng một số yêu cầu đặc biệt đóng vai trò chủ đạo như khả năng tăng tốc, lượng công suất lớn để đưa chiếc xe nặng nề đạt tốc độ cao, khả năng ổn định và điều khiển vào cua cùng với hệ thống phanh hiệu suất cao. Ngoài ra, như có thể thấy, cỗ đầu kéo được thiết kế một cánh gió đuôi rất lớn phía sau, nhìn khá hài hước nhưng nó vô cùng quan trọng để đạt hiệu quả khí động học, Bán xe exciter 135 tăng lực ép phía sau cũng như giúp chiếc xe ổn định ở tốc độ cao.
Đầu đơn độc đua đỉnh đường đèo đồi đất đá ảnh 3
Liên quan đến đặc tính đường đua đèo đi lên độ cao 4.300m của Pikes Peak, đồng nghĩa với nhiệt độ giảm và không khí ngày càng nghèo ô-xy, chiếc xe được Banks Power áp dụng một số kỹ thuật đặc biệt, như hệ thống phun hỗn hợp nước-methanol, hệ thống tăng áp đặc biệt Super-Turbo, hệ thống điều phối và làm mát khí. Việc sử dụng phun nước vào động cơ đã được áp dụng từ hồi Đại chiến Thế giới II nhằm làm tăng nhanh công suất động cơ máy bay để cho chúng cất cánh từ một đường băng ngắn. Với chiếc xe này cũng vậy, ứng dụng phun hỗn hợp nước-methanol (tỷ lệ 50/50) vào động cơ giúp tăng nhanh công suất, leo đèo nhanh hơn và hiệu quả hơn khi tăng độ cao so với mực nước biển. Nói chung, nước phun nhằm làm mát nhiệt độ buồng đốt và nó có hiệu quả như một thành phần chống nổ. Công nghệ này đặc biệt hữu dụng với các động cơ sử dụng turbocharged hoặc supercharged. Trong khi đó việc bổ sung thêm methanol vào nước như một thành phần chống đóng băng và vì bản thân nó cũng là một nhiên liệu dễ cháy nên cũng góp phần tăng hiệu suất buồng đốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét